VĂN HOÁ
GIÁO DỤC
MÔI TRƯỜNG-KỸ THUẬT
Bánh nguội
Bài 82 - Toyota thua lỗ trong hoạt động sản xuất kinh doanh
Bài 44 - Các bác sỹ điều trị theo chẩn đoán hay theo (từng) bệnh nhân?
Thành viên nào của E-Bơi sắp lên xe hoa???
Việt phủ Thành Chương (1) - Những gì nghe thấy
Bài dịch 1 - Người dân Barbados ...
Sự tích Trầu cau
Số lượt truy cập
4450145
Số người đang xem
50


VĂN HOÁ > Thời đại @ > Quản lý @ >


Quản lý trong một thế giới phi tuyến tính
Kể từ khi thiên tài vật lý người Đức Werner Heisenberg sáng tạo ra Cơ học lượng tử với Nguyên lý bất định nổi tiếng, tạo thành một trong ba trụ cột của nền khoa học hiện đại, nhân loại đã tìm lại được một phần bản chất của chính mình và trả lại sự thật cho thế giới tự nhiên dưới ánh sáng của khoa học. Cái sự thật đã bị tư duy cơ giới bóp méo trong suốt mấy thế kỷ qua, hệ quả sâu xa của việc con người không thấy mình bình đẳng trong thế giới tự nhiên, tự cho mình là chúa tể của muôn loài, có thẩm quyền kiểm soát và cải tạo cả tự nhiên. Xuất phát từ tham vọng đó, con người đã cố công xây dựng những mô hình tuyến tính với những quy luật tất định, hòng thiết lập nên một trật tự theo ý muốn của mình và áp đặt các công cụ kiểm soát nhờ vào quyền lực mà mình đã có được từ sự bất bình đẳng. Tưởng chừng như điều đó đã trở thành nỗi ám ảnh của nhân loại, đến một giới hạn nào đó nó đã tạo nên những tấm thảm kịch mà sự kiện 11 - 9 và bây giờ là khủng hoảng kinh tế toàn cầu là những ví dụ đau lòng. Bi kịch “vỡ mộng” sẽ thuộc về những kẻ muốn thống trị thế giới, cai quản và sở hữu những nguồn lực mà hiển nhiên không thuộc về mình.

Đã gần một thế kỷ trôi qua, kể từ thời điểm mà chính một thiên tài vĩ đại như A. Einstein cũng không thể nào tin nổi rằng các phần tử trong một hệ thống luôn chịu sự chi phối của nguyên lý bất định. Con người chỉ có thể hiểu được ít nhiều về hành vi của phần tử đó thông qua cái hiểu về tổng thể, chứ không thể hiểu được một cách chính xác và đầy đủ bản thân phần tử đó. Mà không thể hiểu được một cách trọn vẹn thì làm sao có thể kiểm soát hết được tất thảy các tình huống? Thế nhưng, từ sự ngỡ ngàng đến bi kịch “vỡ mộng”, con người vô tình hay cố ý vẫn tiếp tục duy trì sự bất bình đẳng bằng cách trao cho người khác và các định chế quyền lực cái quyền kiểm soát và quyết định những vấn đề thuộc về chính bản thân mình, hoặc bằng quyền lực mà mình có được từ hệ thống tôn ti trật tự xã hội để tự vẽ ra những con đường rồi bắt người khác phải bước đi trên đó, thậm chí phải bước đi theo đúng cái cách đã được quy định sẵn.

Chúng ta vẫn thường nghĩ thế giới là một nơi hợp lý và do những con người hợp lý cai quản. Nhưng sự thật không phải thế, đó là một nơi đầy bất ổn, rối rắm, lộn xộn và không do ai cai quản cả. Điều đó có nghĩa là không ai có thể dự đoán và kiểm soát hết được những biến động diễn ra trong tương lai, cũng như lường trước được những hệ quả của quá trình biến đổi xã hội. Nhân loại đang bị cuốn vào Làn sóng thứ ba với nền văn minh kỹ thuật số và nền kinh tế tri thức, một phương thức tạo ra của cải được đánh dấu bởi sự cạnh tranh khốc liệt, bởi những cuộc cách mạng công nghệ liên tục, bởi sự xáo trộn và xung đột xã hội tạo ra một tình trạng hỗn mang không thể đoán trước được và những điều kiện phi tuyến tính. Có quá nhiều sự thay đổi diễn ra trong cấu trúc của trận địa cạnh tranh đến nỗi khiến cho chúng ta rất khó có thể vạch kế hoạch cho tương lai. Trong thị trường hiện nay, rất khó có thể xác định chính xác ai là nhà cung cấp, ai là khách hàng, ai là đối thủ cạnh tranh hay người hợp tác. Ví dụ như hãng Sony và Philip là đối thủ cạnh tranh với nhau, nhưng họ cũng là người cộng tác với nhau trong việc cung ứng hàng hóa. Do vậy, các ranh giới ngày càng trở nên mơ hồ và chồng chéo lên nhau.

Đã đến lúc chúng ta phải dũng cảm đối mặt với tự nhiên như nó vốn có, đầy phức tạp, bí ẩn, hỗn độn, bất định như Michael Crichton đã từng viết về Lý thuyết hỗn mang (Chaos Theory) trong tác phẩm Công viên kỷ Jura (Jurassic Park):

“Lý thuyết hỗn mang dạy ta rằng tính chất tuyến tính thẳng băng, mà chúng ta đã từng cho là đương nhiên đối với mọi sự vật từ vật lý đến tiểu thuyết không hề có thật. Tính chất tuyến tính chỉ là phương thức nhân tạo để nhìn nhận thế giới. Cuộc sống thực tế không phải là một chuỗi các sự kiện có quan hệ liên kết với nhau từ cái này sang cái khác giống như các hạt đá quý được xâu lại với nhau thành chuỗi hạt. Cuộc sống đúng ra là một chuỗi của những sự va chạm, trong đó sự kiện này có thể làm thay đổi sự kiện kia một cách hoàn toàn không thể đoán trước được và thậm chí còn mang tính tàn phá nữa”.

Thực vậy, tư duy tuyến tính, các suy luận logic tất định và nhị nguyên đã trở nên khiên cưỡng và vô tình giản lược quá mức hiện thực của cuộc sống. Tư duy tuyến tính cùng với mô hình quản lý quan liêu đã ăn sâu vào tiềm thức nhân loại đủ cho ta thấy sức trì nặng của quá khứ. Nhưng con đường đã thực sự chấm dứt ở đây, lối tư duy tuyến tính là vô ích trong một thế giới phi tuyến tính. Chúng ta không còn sự lựa chọn nào khác là phải quên đi những mô hình cũ, những quan điểm cũ, những quy tắc cũ, chiến lược cũ, giả thiết cũ, công thức thành công cũ để đối mặt với tương lai.

Vậy phải chăng quản lý đã đến hồi cáo chung?
 
 
 
 
Bình luận
Thứ sáu, ngày 22/6/2018
VIỆT NAM - Tổ quốc Tao
TaLaWho? - Ta là Tao!
Thời đại @
Bản chất @
Quản lý @
Kỹ năng @
Ý tưởng @
Sức mạnh @
DU LỊCH THIỀN
Sắc màu cuộc sống
Piphotography
Bánh nóng
Models - Mẫu
Food Photography
Brownies
Photoshop
Photo Collection
Technics - Tips
Lifestreet
Landscape
Portrait