VĂN HOÁ
GIÁO DỤC
MÔI TRƯỜNG-KỸ THUẬT
Bánh nguội
Bài 39 - Mẹ đã nghĩ việc Spears có thai là chuyện đùa
Learning English at the Airport
Hỏi đáp về Môi trường (9)
My Heart will go on - Céline Dion
Exercise 84 - Plane crashes into home near Buffalo, killing 50 (2)
Hãy nhìn đời bằng con mắt thơ trẻ
Số lượt truy cập
4095916
Số người đang xem
47


Giới thiệu > Hồ sơ năng lực > Giám đốc >


Giám đốc - Nhà môi trường học Lê Hoàng Lan ...

Hà Phương - Báo Khoa học & Đời sống
Ấn phẩm dành riêng cho học trò Số 23 (15/9/2007)


Có rất nhiều bạn tuổi teen chúng mình đang tham gia các hoạt động tình nguyện vì môi trường ... với mục tiêu duy nhất là góp phần nhỏ bé của mình vào sự trong sạch của môi trường sống. Chắc chắn là các bạn ấy rất yêu thích công việc này, vì thế mà hôm nay chúng tớ xin mời các bạn trò chuyện với cô Lê Hoàng Lan - tiến sĩ Hóa học, hiện đang làm việc tại Công ty Tư vấn và Truyền thông - Văn hóa - Giáo dục - Môi trường Pi (Pi C&E) để tìm hiểu xem một nhà môi trường học thì phải làm gì nhé! 

 

Cô Lan (hàng trên, áo đỏ) cùng đồng nghịêp và các em học sinh tại vườn thú Hà Nội  

Thưa cô, cô đến với nghề lâu chưa ạ, tại sao cô chọn nghề này?

Cô trước kia là một cử nhân Hoá (Đại học Tổng hợp Hà Nội), sau đó cô đi nghiên cứu sinh chuyên ngành Hoá keo và các hiện tượng bề mặt. Chính trong thời gian chờ đợi bảo vệ luận án (ở Liên Xô cũ, Hội đồng chấm luận án cứ 4 năm lại được bầu lại, nghiên cứu sinh rơi vào thời điểm chưa có Hội đồng mới thường phải chờ đợi khoảng 3 tháng) cô bắt đầu làm quen với các vấn đề ô nhiễm môi trường, do thời điểm đó (3/1989) xảy ra vụ tràn dầu nổi tiếng Exxon Valdez ở bờ biển Alaska (Mỹ). Việc thu gom và làm sạch dầu liên quan đến lĩnh vực nghiên cứu của cô, vì vậy giáo sư hướng dẫn khuyên cô khi về nước nên quan tâm đến việc áp dụng các chất hoạt động bề mặt trong ứng cứu sự cố dầu tràn. Và cô luôn cảm ơn giáo sư đã hướng mình đến một lĩnh vực vô cùng lý thú: xử lý ô nhiễm và bảo vệ môi trường.

Được biết cô vừa phải làm việc trong phòng thí nghiệm vừa phải đi thực địa rất nhiều, chắc hẳn công việc của cô rất vất vả nhưng cũng không kém phần thú vị?

Công việc hiện nay cô làm đòi hỏi phải đi thực địa điều tra, khảo sát hoặc tổ chức các lớp truyền thông về môi trường cho các đối tượng khác nhau, vì thế cô có dịp làm quen với nhiều vùng, từ đô thị đến nông thôn, nhiều đối tượng khác nhau, từ người lao động trong các làng nghề nông thôn đến các em học sinh dân tộc thiểu số. Cô được đi máy bay, đi ô tô, đồng thời cũng được trèo núi vùng Tây Bắc và chèo thuyền trong kênh rạch đồng bằng sông Cửu Long; được đứng trong các dây chuyền công nghệ hiện đại của nhà máy đạm Phú Mỹ và cũng được “thưởng thức” không khí bụi mù mịt của làng nghề sản xuất xơ dừa ở Mỏ Cày, Bến Tre hay mùi hôi nồng nặc của các bãi rác.

Vậy chắc cô có rất nhiều kỉ niệm sâu sắc với nghề?

Cô nhớ có lần tham gia xây dựng thí điểm chương trình ngoại khoá “Trẻ em với môi trường” ở trường phổ thông dân tộc nội trú Bình Yên huyện Định Hoá (Thái Nguyên), An toàn khu hồi kháng chiến chống Pháp. Xe bị hỏng giữa đường nên bọn cô (có cả 2 chuyên gia người Đức) mãi đến 8 giờ tối mới đến nơi, chưa kịp tắm rửa ăn uống gì thì mất điện. Các em học sinh nội trú (dân tộc Tày, Nùng, Sán Chí,…) quây lấy cả đoàn và hồn nhiên hát các bài hát tiếng Anh hay đến nỗi các chuyên gia Đức quên cả đói, có điện rồi vẫn cứ lưu luyến không muốn rời “dàn đồng ca”.
  


Cô Lan (áo đỏ) hướng dẫn các em nhỏ sử dụng pin mặt trời 

Nhiều người cho rằng nghề này khô khan, nhưng nhiều bạn trẻ ngày nay lại thích vì vừa nghiên cứu khoa học vừa được đi thực tế, gần gũi với thiên nhiên và môi trường sống.

Như cô đã kể, rõ ràng nghề môi trường đòi hỏi phải đi nhiều, tiếp xúc nhiều với thiên nhiên và con người ở nhiều vùng miền. Với những ai yêu thích du lịch, đó quả là một công việc thú vị. Còn thú vị hơn nữa khi mình có thể đóng góp kiến thức và sức lực làm cho môi trường trong sạch hơn, thiên nhiên tươi đẹp hơn.

Có phải chỉ cần tình yêu với thiên nhiên, môi trường và sự ham tìm tòi là có thể làm tốt công việc của một nhà môi trường học, thưa cô?

Tình yêu với thiên nhiên, môi trường là điều kiện cần để trở thành một nhà môi trường học – environmentalist. Điều kiện đủ chính là kiến thức và kỹ năng, cái mà con ngưòi có được nhờ học tập trong nhà trường và tích luỹ kinh nghiệm trong cuộc sống. Môi trường là một lĩnh vực đa ngành, bạn cần có kiến thức hóa học, sinh học, địa lý, địa chất, kinh tế, vật lý, toán học, xã hội học,… vì vậy muốn trở thành nhà môi trường học, bạn không nhất thiết phải thi vào khoa môi trường ở trường đại học. Điều quan trọng là bạn tìm thấy niềm say mê khi làm việc, bạn sẽ tự biết mình cần phải học thêm gì, bổ túc thế nào cho kiến thức cơ bản đã được học.

 


Cô Lan cùng với các em nhỏ ở Đức trong buổi học ngoại khoá về môi trường  

Hàng năm, báo Khoa học và đời sống kết hợp với Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam, Bộ Tài nguyên và Môi trường với sự tài trợ của tổ chức SIDA (Thụy Điển) tổ chức cuộc thi quốc gia về Cải thiện việc sử dụng và bảo vệ nguồn nước dành cho học sinh phổ thông. Cô đánh giá sao về tác dụng của những hoạt động thế này ạ?

Có nhiều cách để làm quen với nghề nghiệp tương lai, rất tiếc là ở nước ta công tác hướng nghiệp còn chưa được chú trọng và chưa thu hút các em học sinh phổ thông. Cuộc thi “Cải thiện việc sử dụng và bảo vệ nguồn nước” ngoài ý nghĩa truyền thông, giáo dục ý thức bảo vệ môi trường còn có cả ý nghĩa hướng nghiệp. Hầu hết các em tham gia cuộc thi này sau đó đều học tiếp các ngành học liên quan đến môi trường, không nhất thiết phải là ở những khoa hay ngành mang tên "môi trường” như cô đã nói ở trên.

Xin chân thành cảm ơn cô!
 
 
 
 
Thứ hai, ngày 26/6/2017
Pi C&E
Định hướng phát triển
Hồ sơ năng lực
Giám đốc
Đội ngũ chuyên gia
Công việc 2009
Công việc 2008
Công việc 2007
Công việc 2006
Visitors
Bánh nóng
Models - Mẫu
Food Photography
Brownies
Photoshop
Photo Collection
Technics - Tips
Lifestreet
Landscape
Portrait