VĂN HOÁ
GIÁO DỤC
MÔI TRƯỜNG-KỸ THUẬT
Bánh nguội
ДО СВИДАНИЯ ЛЕТО -THE SONG! With lyrics
One Moment in Time - Withney Houston
E-Bơi và thông điệp học bơi
Thư ngỏ gửi Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân
Khí hậu được tạo ra như thế nào?
Chuyện mùa Giáng sinh
Số lượt truy cập
4446292
Số người đang xem
17


GIÁO DỤC > Tao Pro - Tao Chủ > Sống là khám phá! >


Tập thở sâu thế nào?

Bạn đã biết thế nào là thở nông, thở sâu (Thở Quý Sờ Tộc). Để chuẩn bị tập thở sâu, xin nhắc lại cơ chế thở sâu dưới đây:

Trong cơ chế Thở sâu (xem hình 2), cơ hoành cùng phần đáy phổi có tác động lớn tới lượng không khí được hít vào xả ra. Khi bắt đầu thở vào (1V), cơ hoành phình xuống phía dưới, ép vào gan, dạ dày, ruột (thêm tác động xoa bóp cho các cơ quan nội tạng này), không khí tràn vào đáy phổi, làm bụng phình lên. Tiếp tục thở vào bằng cách nâng cao phần xương sườn ngang ngực, không khí sẽ tràn vào phần thân phổi (2V). Ta còn có thể thở vào tiếp bằng cách nâng cao xương quai sanh và các xương sườn gần đó (3V). Tất cả các bước 1V-2V-3V là để hít không khí tối đa vào lồng ngực. Lúc này, dường như cả lồng ngực và hai lá phổi phình to như trái bóng bay được bơm căng.
 

 

Thở ra, bắt đầu bằng cách ép cơ hoành lên phía trên (4R) làm bụng xẹp xuống. Gần như đồng thời hạ phần xương sườn ngang ngực ép vào thân phổi (5R), và cuối cùng là hạ xương quai xanh và phần xương sườn trên đỉnh phổi (6R). Tất cả các bước 4R-5R-6R là để ép không khí ra khỏi lồng ngực. Lúc này, dường như cả lồng ngực và hai lá phổi co vào, xẹp lép như một quả bóng bay bị thủng.

Với cách thở như vậy, khi thở vào không khí được dẫn tới các phế nang xa nhất của hai lá phổi và sự trao đổi Oxy và CO2 với máu là tốt nhất; khi thở ra, thán khí cũng được thải ra một cách tối đa.

Trước khi tập, xin nhắc lại “Dục tốc bất đạt”. Cái gì cũng phải từ từ. Việc tập thở cũng giống như việc học kiến thức, phải từ từ, từ lớp 1 đến lớp 12, rồi vào đại học. Không ai mới học mà bỏ qua kiến thức các lớp thấp nhảy vào lớp 12, vào đại học. Tập thở cũng phải từ từ. Bắt đầu từ thở nông, thở bình thường rồi tới thở sâu hơn một chút, sâu hơn một chút. Mỗi ngày thở sâu hơn một chút để cho cơ thể quen dần.

Để hiểu thế nào là thở từ từ sâu hơn, sâu hơn, xin nhớ, bình thường ta thở 12- 15 lần/phút (4 - 5 giây/lần), mỗi lần thở là 0,5 lít. Vậy khi thở sâu hơn thì thời gian thở phải dài hơn bình thường (> 4 - 5 giây/lần) và dung tích không khí vào ra cũng lớn hơn bình thường (>0,5 lít).

Những ngày đầu, có thể tập thở sâu với nhịp độ thở chậm hơn bình thường, 8 - 10 lần/phút (6 – 8 giây/lần), dung tích lớn hơn bình thường một chút, (ước tính 0,8 – 1 lít/lần).  Mỗi ngày tập nhiều lần, mỗi lần 5 – 10 phút. Vừa tập vừa lắng nghe cơ thể xem hệ tuần hoàn và hô hấp thích ứng với cách thở mới thế nào.

Khi đã quen với nhịp độ trên, có thể thở sâu hơn với nhịp độ chậm hơn: 4 – 6 lần/phút (10 – 12 giây/lần), dung tích thở tăng dần (ước tính 1,2 – 1,5 lít) …

Tới lúc nào đó, bạn có thể thở rất chậm, 2 – 4 lần/phút (15 – 30 giây/lần, dung thích thở ước tính 2 – 2,5 lít) ...

Mỗi người nên tìm cho mình một nhịp thở và dung tích thở sâu tốt nhất. Do cơ địa mỗi người khác nhau, đừng cố gắng thái quá, đừng chạy theo thành tích.

Như đã nói, phải tập rất từ từ. Khi tập, luôn lắng nghe phản ứng của cơ thể. Nếu thấy khác lạ (hồi hộp, bồn chồn, nóng mặt …), thì phải dừng ngay. Đợi đến khi cơ thể trở lại bình thường, hãy tập tiếp, nhưng với với mức độ nhẹ hơn để cơ thể quen dần rối mới thở chậm hơn, sâu hơn.

Có thể tập thở sâu mọi lúc, mọi nơi, trừ: những lúc mới ăn xong, những nơi không khì ngột ngạt, ô nhiễm, những tư thế ép ngực, ép bụng gây khó cho việc hít vào thở ra.

Dần dần thở sâu trở thành phản xạ, thói quen, nhu cầu. Thở sâu sẽ diễn ra bình thường mà không cần chú ý, không cần cố gắng.
 
Bài sau: "Tác dụng của thở sâu"  
 
Bình luận
Thứ hai, ngày 18/6/2018
Smart Way to English
E - BƠI
QUỸ HỌC BỔNG Pi
Tao Pro - Tao Chủ
Vô chiêu Pro
Hữu chiêu Pro
Sống là khám phá!
Sống là làm giàu
Kỹ năng thoát hiểm
Bánh nóng
Models - Mẫu
Food Photography
Brownies
Photoshop
Photo Collection
Technics - Tips
Lifestreet
Landscape
Portrait